Những nguyên nhân gây mất ngủ vào ban đêm bạn chớ bỏ qua

Mất ngủ, khó ngủ khiến bạn mệt mỏi, không có sức sống và năng lượng để làm việc. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, dưới đây chúng tôi sẽ nêu những nguyên nhân gây mất ngủ và cách khắc phục chứng mất ngủ, khó ngủ hiệu quả.

Những nguyên nhân gây mất ngủ vào ban đêm bạn nên biết

Mất ngủ, khó ngủ bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là những lý do ngủ không được điển hình mà nhiều người gặp phải:

  1. Do căng thẳng, áp lực công việc:

Áp lực từ công việc là nguyên nhân gây mất ngủ điển hình
Áp lực từ công việc là nguyên nhân gây mất ngủ điển hình

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, công việc và cuộc sống khó khăn hơn, nhiều người trẻ phải chịu áp lực cơm - áo - gạo - tiền đè nặng. Vì vậy, một trong những lý do phổ biến nhất cho chứng mất ngủ là người bệnh đang chịu khá nhiều sự căng thẳng, áp lực công việc và cuộc sống.

  1. Do đồng hồ sinh học của bạn:

Một số người đang gặp vấn đề về đồng hồ sinh học. Ví như, bạn đang ngủ quá nhiều vào ban ngày và không thể ngủ vào ban đêm, bạn ngủ trưa quá nhiều, thức dậy muộn vào buổi sáng,.... 

Những nguyên nhân gây mất ngủ trên tưởng chừng như không ảnh hưởng đến chứng mất ngủ của bạn. Song, nó là một trong những trường hợp khá phổ biến khiến bạn rơi vào trạng thái mất ngủ, khó ngủ vào ban đêm. Mỗi ngày, bạn nên ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng, ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn đều không tốt cho sức khỏe.

  1. Sử dụng chất kích thích thần kinh

Các chất kích thích là một nguyên nhân gây mất ngủ
Các chất kích thích là một nguyên nhân gây mất ngủ

Một số thực phẩm có chứa chất kích thích thần kinh như: cafe, thuốc lá, rượu, bia, trà xanh,... nếu được sử dụng thường xuyên hoặc sử dụng vào buổi tối cũng là lý do khiến bạn không thể ngủ.

Bạn chỉ nên sử dụng những thực phẩm có chất kích thích thần kinh vào buổi sáng hoặc buổi chiều, hạn chế sử dụng vào buổi chiều tối hoặc tối trước khi đi ngủ để đảm bảo cho giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

  1. Do một số bệnh lý

Người mắc các chứng bệnh viêm khớp, bệnh tim, cao huyết áp, hen phế quản, dị ứng… hầu hết đều sẽ mắc chứng mất ngủ. 

Các bệnh lý trên khiến cho cơ thể khó chịu, không thoải mái, khiến người bệnh không thể có giấc ngủ ngon và sâu. Trường hợp này người bệnh nên gặp và thăm khám trực tiếp bác sĩ để có phương pháp điều trị cụ thể và hiệu quả.

  1. Do môi trường ngủ không phù hợp

Môi trường không phù hợp là một nguyên nhân gây mất ngủ
Môi trường không phù hợp là một nguyên nhân gây mất ngủ

Một trong số nguyên nhân gây mất ngủ mà không phải ai cũng biết đó là môi trường ngủ không đảm bảo và thích hợp. 

Phòng ngủ là nơi thư giãn, đưa bạn vào giấc ngủ tự nhiên, nhanh chóng. Phòng ngủ quá sáng, quá ồn, quá nóng hoặc quá lạnh cũng khiến cho bạn cảm thấy khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Vì vậy, một phòng ngủ lý tưởng cần phải thoáng mát, sạch sẽ, cách âm tốt, không bị tác động bởi môi trường bên ngoài và đủ tối để chủ nhân của nó có thể dễ dàng ngủ.

Một số phương pháp giúp dễ ngủ hơn

Song song với việc tìm hiểu không ngủ được là do đâu, người bệnh cũng nên trang bị cho mình một số phương pháp giúp dễ ngủ hơn, loại bỏ chứng mất ngủ, khó ngủ hiệu quả.

  1. Loại bỏ những tác nhân gây mất ngủ không đáng có

Một số lý do gây mất ngủ do tác động tiêu cực bên ngoài như: tiếng ồn, nhiệt độ,... người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân nên tìm cách khắc phục ngay để đảm bảo sức khỏe và giấc ngủ cho mình và người thân.

Tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử trước khi ngủ. Điều này sẽ khiến não bộ bạn tỉnh táo, mất cảm giác buồn ngủ. Thay vào đó, hãy chọn cho mình 1 cuốn sách để đọc và thư giãn trước khi ngủ.

  1. Ăn uống khoa học hơn

Người bệnh nên hạn chế sử dụng những thực phẩm gây mất ngủ, khó ngủ. Thay vào đó, bạn nên thêm một số thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ vào thực đơn hằng ngày nhằm cải thiện giấc ngủ hiệu quả như: chuối, sữa, cá, hạt sen, thực phẩm chứa nhiều chất xơ,...

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học
Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

  1. Tập luyện thể dục thể thao

Rèn luyện sức khỏe, tập thể dục thường xuyên không chỉ những nâng cao sức khỏe mà còn giúp bạn dễ ngủ hơn. Đặc biệt, bạn nên chọn những môn thể dục có tác dụng thư giãn cao như: yoga, thiền, bơi, đạp xe,...

Tuy nhiên, bạn nên tập thể dục vào buổi sáng sớm hoặc trước khi ngủ 3 đến 4 tiếng để có giấc ngủ ngon hơn. Người bệnh k nên tập những bài tập nặng trước khi lên giường đi ngủ.

  1. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Bạn nên đi ngủ trước 11h đêm và thức dậy vào lúc 6h sáng để có tinh thần thoải mái, năng lượng tích cực. Không nên thức quá khuya, việc thức khuya không chỉ tác động xấu đến giấc ngủ mà còn đến sức khỏe của bạn.

Buổi trưa bạn nên dành 30 phút đến 1 tiếng để ngủ và nghỉ ngơi. Không nên ngủ quá nhiều vào buổi trưa.

  1. Sử dụng thuốc ngủ

Sử dụng thuốc ngủ giúp điều trị bệnh hiệu quả
Sử dụng thuốc ngủ giúp điều trị bệnh hiệu quả

Người bệnh gặp chứng mất ngủ nghiêm trọng, kinh niên có thể sử dụng thuốc ngủ để hỗ trợ giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

Tuy nhiên, đây là loại thuốc đặc trị, người bệnh nên thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Xem thêm: Điều trị bệnh mất ngủ bằng tâm lý trị liệu


Những nguyên nhân gây mất ngủ chính hiện nay là gì? là câu hỏi được khá nhiều người gặp chứng mất ngủ trăn trở. Người bệnh cũng không nên lo lắng quá nhiều, mặt khác, cần sống vui vẻ, lạc quan và khoa học để cải thiện giấc ngủ của bản thân.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kinh nghiệm sử dụng thuốc chữa bệnh mất ngủ hiệu quả và an toàn

Tổng hợp 10+ loại thảo dược điều trị bệnh mất ngủ phổ biến

Điều trị bệnh mất ngủ bằng tâm lý trị liệu