Tổng hợp các phương pháp điều trị bệnh mất ngủ

Mất ngủ, khó ngủ là chứng bệnh thường xuyên gặp phải ở tất cả mọi người và mọi lứa tuổi. Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh mất ngủ khác nhau. Mỗi phương pháp điều trị đều có những ưu điểm riêng.

Mất ngủ, rối loạn giấc ngủ không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Mất ngủ trong thời gian dài khiến sức khỏe người bệnh suy giảm, có nguy cơ mắc các bệnh lý phức tạp. 
Người bệnh nên điều trị bệnh mất ngủ một cách triệt để, hiệu quả để đảm bảo sức khỏe và cuộc sống. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị mất ngủ khác nhau như: Tây Y, Đông Y, sử dụng thảo dược, vật lý trị liệu, châm cứu,.... Mỗi phương pháp có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Dưới đây là ưu, nhược điểm của từng phương pháp điều trị bệnh mất ngủ. Người bệnh nên tham khảo, tìm hiểu để tìm cho bản thân một phương pháp phù hợp nhất.

Điều trị mất ngủ bằng thuốc Tây Y

Điều trị mất ngủ bằng thuốc Tây y phải dùng đúng liều lượng và thời gian
Điều trị mất ngủ bằng thuốc Tây y phải dùng đúng liều lượng và thời gian

Sử dụng thuốc Tây Y trị mất ngủ là một trong những phương pháp hàng đầu, được một số người bệnh tin dùng.
Ưu điểm: Sử dụng thuốc Tây Y trị mất ngủ thường có tác dụng nhanh, tiện lợi, dễ sử dụng và dễ mang theo. Người bệnh mất ngủ chỉ cần một lượng thuốc nhất định thì sẽ nhanh chóng có được giấc ngủ sâu, ngủ không biết gì.
Nhược điểm: Vì tính đặc trị của thuốc nên thuốc ngủ chỉ được bán kèm đơn thuốc của bác sĩ, khá khó mua. Thuốc ngủ, thuốc an thần còn đi kèm với một số tác dụng phụ như: chóng mặt, không tỉnh táo, buồn nôn, sử dụng lâu có thể gây nhờn thuốc.
Lưu ý: 
- Người bệnh nên thăm khám bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Tây Y trị mất ngủ.
- Sử dụng thuốc đúng cách, đúng liều lượng, không lạm dụng thuốc.
- Chỉ nên sử dụng thuốc Tây Y trong khoảng từ 10 đến 20 ngày để tránh tình trạng nghiện thuốc, nhờn thuốc.

Điều trị mất ngủ bằng thuốc Đông Y

Điều trị mất ngủ bằng thuốc Đông y được nhiều người áp dụng
Điều trị mất ngủ bằng thuốc Đông y được nhiều người áp dụng

Điều trị bệnh mất ngủ theo phương pháp đông y là cách trị bệnh tận gốc được nhiều người lựa chọn.
Ưu điểm: Các bài thuốc Đông Y trị mất ngủ được sử dụng bằng các nguyên liệu thảo dược thiên nhiên nên hoàn toàn an toàn và lành tính khi sử dụng. Người bệnh có thể dễ dàng chữa bệnh mất ngủ bằng thuốc Đông Y tại nhà mà không cần thăm khám bác sĩ.
Nhược điểm: Chữa bệnh mất ngủ bằng thuốc Đông Y cần thời gian lâu, người bệnh phải kiên trì. Thuốc Đông Y thường khó uống do vị đắng của thảo dược, phải cần một thời gian người bệnh mới có thể làm quen được.
Lưu ý: 
- Người bệnh không nên kết hợp sử dụng thuốc Đông Y và thuốc Tây Y.
- Đối với những trường hợp thường hay lo âu dẫn đến căng thẳng quá mức thì nên tìm đến bác sĩ để có phương pháp đảm bảo hiệu quả, an toàn.
- Cũng giống như Tây Y, tùy thuộc vào tình trạng bệnh và sức khỏe mà liều lượng có thể tăng giảm. Vì vậy, nếu có khả năng hãy thăm khám bác sĩ để có phương pháp thích hợp nhất.

Sử dụng thảo dược điều trị mất ngủ

Thảo dược trị mất ngủ vừa an toàn lại hiệu quả
Thảo dược trị mất ngủ vừa an toàn lại hiệu quả

Sử dụng thảo dược điều trị mất ngủ cũng giống như Đông Y. Tuy nhiên, phương pháp này dễ áp dụng hơn.
Ưu điểm: Thông thường, phương pháp sử dụng các loại thảo dược điều trị bệnh mất ngủ được áp dụng để pha trà, sắc nước uống hằng ngày nên dễ áp dụng hơn, an toàn, giúp an thần, thư giãn, điều trị mất ngủ hiệu quả
Nhược điểm: Người bệnh áp dụng phương pháp này thường là những người mất ngủ, khó ngủ trong thời gian ngắn. Người mất ngủ kinh niên, trong thời gian dài thường không có tác dụng khi sử dụng. 
Lưu ý: 
- Các loại thảo dược mang về cần được sơ chế, rửa sạch sẽ để đảm bảo an toàn.
- Người bệnh nên mua thảo dược ở nơi uy tín, chất lượng, tránh mua phải hàng mốc, hàng có chất bảo quản gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vật lý trị liệu điều trị mất ngủ

Phương pháp vật lý trị liệu điều trị bệnh mất ngủ
Phương pháp vật lý trị liệu điều trị bệnh mất ngủ

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị mất ngủ theo Y học cổ truyền. Xoa bóp bấm huyệt có tác dụng an thần, ngủ tốt và giúp điều trị căn bệnh mất ngủ 1 cách cực kì hiệu quả.
Ưu điểm: Đây là phương pháp điều trị bệnh mất ngủ thông qua các huyệt đạo trên cơ thể, không hề sử dụng thuốc, không gây tác dụng phụ, không đau đớn, điều trị triệt để. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp thư giãn cơ thể, đả thông kinh mạch, đẩy lùi khí độc trong cơ thể hiệu quả.
Nhược điểm: Người bệnh cần kiên trì. Đối với những người không quen việc xoa bóp, bấm huyệt có thể thấy đau trong thời gian đầu.
Lưu ý: 
- Người bệnh nên tìm đến cơ sở khám, chữa bệnh uy tín, chất lượng. Lương y có tay nghề cao.
- Không nên tự ý bấm huyệt ở nhà.
Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh mất ngủ khác nhau. Bài viết trên đây đã nêu ra những phương pháp hiệu quả, an toàn, được nhiều người bệnh áp dụng nhất. Hy vọng bạn có được sự lựa chọn phù hợp với bản thân để chữa bệnh mất ngủ hiệu quả, an toàn. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kinh nghiệm sử dụng thuốc chữa bệnh mất ngủ hiệu quả và an toàn

Tổng hợp 10+ loại thảo dược điều trị bệnh mất ngủ phổ biến

Điều trị bệnh mất ngủ bằng tâm lý trị liệu